Hội chứng trào ngược dạ dày thực quản là gì? Cách chữa trị

 
{[["☆","★"]]}
Hội chứng trào ngược dạ dày cùng các bệnh về dạ dày đang ngày càng phổ biến. Các triệu chứng khó chịu của nó khiến người bệnh khổ sở tìm cách chữa trị, một trong những bài thuốc được nhiều người biết đến đó là dùng nghệ. Vậy chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ có phải là giải pháp tốt?

I - Hội chứng trào ngược dạ dày thực quản là gì?

Trào ngược dạ dày thực quản là hiện tượng các chất từ dạ dày như axit HCL có trong dịch vị trào ngược lên thực quản gây ra các triệu chứng ợ hơi, ợ chua, sốt, ho hen, đau bụng…và có thể dẫn tới ung thư dạ dày.

Các triệu chứng trào ngược dạ dày gây ra không ít khó khăn trong cuộc sống hàng ngày của người bệnh ở mọi lứa tuổi từ sơ sinh cho đến người già.

Điều trị trào ngược dạ dày sớm giúp làm giảm khả năng các biến chứng nặng nề như loét dạ dày, chảy máu thực quản, tăng chất lượng sống cho người bệnh.

II - Chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ như thế nào?

Có rất nhiều các loại thuốc khác nhau từ Đông y cho tới Tây y điều trị trào ngược dạ dày. Trong đó nghệ và mật ong là lựa chọn của đông đảo bệnh nhân.


Cách chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ tại nhà
Chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ theo kinh nghiệm dân gian

Nghệ tươi có tính nóng, hơi đắng. Trong các bài thuốc dân gian, nghệ tươi được biết đến với nhiều công dụng như ngăn ngừa ung thư, bảo vệ gan thận, làm đẹp… nhờ hoạt chất Curcumin có trong nghệ.

Đặc biệt, nghệ tươi hiệu quả trong việc điều trị các bệnh về dạ dày như trào ngược dạ dày thực quản, làm lành vết loét.

Là một cặp kết hợp ăn ý trong điều trị các bệnh về dạ dày và làm đẹp, nghệ và mật ong cũng đặc trị và có thể chữa trào ngược dạ dày thực quản ở mức độ nhẹ.

Mật ong nguyên chất trộn chung với bột nghệ thành hỗn hợp đồng nhất, sền sệt. Sau đó viên lại thành từng viên nhỏ và dùng dần.

Mỗi ngày dùng từ 6 -9 viên, uống hàng ngày và liên tục cho đến khi khỏi rồi dùng với liều lượng ít hơn đẻ bảo vệ dạ dày, chống ung thư.

Ngoài ra, có thể sử dụng nghệ tươi rửa sạch, giã nhuyễn rồi trộn với mật ong và vài hạt muối. Tuy nhiên hỗn hợp này rất khó ăn, bạn có thể trộn sau đó phơi khô để dễ ăn hơn.


Uống bột nghệ chữa trào ngược dạ dày thực quản như thế nào?
Uống bột nghệ

III - Lưu ý khi sử dụng nghệ chữa trào ngược

- Trong thời gian chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ và mật ong bệnh nhân cần chú ý kiêng mỡ động vật, những loại thức ăn khó tiêu, các gia vị cay, nóng như tiêu ớt.

- Đặc biệt, không sử dụng các chất kích thích cơ hại cho dạ dày như rượu, bia, thuốc lá, cafe.

- Thiết lập chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý, không để căng thẳng, stress kéo dài sẽ làm bệnh trào ngược dạ dày trở nên nghiêm trọng.

Chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ và mật ong được xem là giải pháp mang lại hiệu quả nhất định nhưng không phải là tối ưu nhất.

Bên cạnh đó còn có những nhược điểm như dễ gây nóng, táo bón, nổi mụn nhọt và đòi hỏi người bệnh kiên trì sử dụng để thuyên giảm bệnh.

Để tiết kiệm thời gian cũng như kiểm soát chứng trào ngược nhanh hơn, hiệu quả hơn, bệnh nhân có thể tham khảo sử dụng thuốc dạ dày chữ Y –Yumangel (có bán tại các hiệu thuốc).

Yumangel có khả năng trung hòa acid, giảm các chứng trào ngược, buồn nôn, nóng rát thượng vị,… chỉ sau vài phút dùng thuốc.

IV - Biện pháp phòng tránh trào ngược dạ dày

1. Nâng cao kiến thức về bệnh

Nếu người bệnh có tình trạng ợ hơi nhiều lần trong một ngày hay ợ chua, ợ nóng trên 3 lần/tuần và kéo dài trên 2 tuần, cần nghĩ ngay đến bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Một trong những yếu tố giúp phân biệt bệnh trào ngược dạ dày với các bệnh lý về tim mạch hay hô hấp khác là trước khi có các biểu hiện tức ngực, đau họng, ho hen… người bệnh có một thời gian dài có các triệu chứng ợ hơi, ợ chua hay ợ nóng.


Cách phòng tránh trào ngược dạ dày ra sao?
Nắm được thông tin về bệnh

2. Xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh

Chế độ làm việc, sinh hoạt và ăn uống khoa học, hạn chế căng thẳng thần kinh và tập thể dục giúp phòng tránh và hạn chế bệnh trào ngược dạ dày thực quản tái phát.

Đặc biệt, người bệnh cần tránh các thực phẩm ảnh hưởng đến áp lực cơ thắt thực quản dưới hoặc kích thích thực quản như: đồ ăn nhiều chất béo, đồ chiên rán, bia rượu, cà phê, đồ uống có ga, trái cây có tính chua. Không ăn quá no, không nằm và vận động mạnh ngay sau khi ăn.

3. Hạn chế sử dụng các loại đồ uống có cồn, chất kích thích

Cà phê, trà và những đồ uống chứa cafein… Đồ uống có gai với cơ thắt dạ dày – thực quản. Đặc biệt, rượu, bia và những đồ uống có pha rượu

4. Hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo như: đồ chiên rán, mỡ động vật

Những thức ăn này sẽ nằm lâu trong dạ dày sẽ làm tăng sự tiết axit dạ dày sẽ gây tình trạng bệnh trầm trọng hơn. Thực phẩm có tính hàn như ốc, ngao, sò… các thức ăn quá cứng làm khó tiêu, đầy bụng cho bệnh nhân.


5.  Chú ý khi sử dụng trái cây và các loại gia vị

Trái cây rất tốt cho sức khỏe, bổ sung vitamin và khoáng chất, nhưng đối với bệnh nhân mắc trào ngược dạ dày – thực quản cần hạn chế ăn các loại hoa quả cam, quýt, chanh, bưởi….và các loại gia vị thường sử dụng như: Ớt, bạc hà, tỏi,…

Như vậy ngoài việc áp dụng cách chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ hoặc dùng thuốc dạ dày chữ Y - Yumangel, bệnh nhân cần chú ý điều chỉnh thói quen ăn uống, sinh hoạt để phòng tránh chứng trào ngược tái phát.

Share on Google Plus

Admin Unknown

Blog chia sẻ những kiến thức về thẩm mỹ khuôn măt. Cách làm cho khuôn mặt thon đẹp, xinh đẹp hơn bằng những phương pháp tự nhiên và bằng công nghệ cao. Hãy LIKE và SHARE nếu đó là thông tin hữu ích nhé!

0 nhận xét :

Đăng nhận xét