Bệnh viêm dạ dày mãn tính - Nguyên nhân và cách khắc phục

 
{[["☆","★"]]}
Viêm dạ dày mãn tính kéo dài gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và sinh hoạt của bệnh nhân, tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm. Tham khảo bài viết dưới đây để có cách điều trị và phòng tránh bệnh phù hợp.

1. Tổng quan về viêm dạ dày mãn tính

Viêm dạ dày mãn tính là tình trạng viêm dạ dày kinh niên, xảy khi lớp lớp niêm mạc bị viêm nhiễm kéo dài. 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến căn bệnh, khi bị viêm lớp lót dạ dày sẽ mất đi các lớp lót bảo vệ. Người bệnh thường có cảm cảm giác no sớm mặc dù mới ăn được một chút thức ăn.

Viêm dạ dày mãn tính kéo dài sẽ khiến lớp niêm mạc bị tổn thương nghiêm trọng, dẫn đến sự thay đổi bất thường của các tế bào chính là nguyên nhân tiền ung thư có thể dẫn đến căn bệnh ung thư sau này nếu không được can thiệp kịp thời.

Bệnh viêm dạ dày mạn tính sẽ thuyên giảm nếu được điều trị thích hợp, tuy nhiên người bệnh cần được theo dõi thường xuyên.

2. Những nguyên nhân dẫn đến  bệnh viêm dạ dày mạn tính

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh, dưới đây là những lý do chính thường gặp ở người mắc viêm dạ dày mạn tính.
  • Vi khuẩn Hp: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất. Ngoài ra, khuẩn Hp cũng gây loét dạ dày hoặc thậm chí ung thư.
  • Uống quá nhiều rượu bia, trong nhiều trường hợp có thể khiến chảy máu dạ dày.
  • Sử dụng các loạt thuốc chống viêm không steroid (NSAID), như aspirin hay ibuprofen trong thời gian dài.
  • Hệ miễn dịch suy yếu, phá hủy các tế bào niêm mạc dạ dày. Ngoài ra, nó còn làm tăng nguy cơ thiếu vitamin, thiếu máu hây ung thư.
  • Căng thẳng, stress tâm lý kéo dài ảnh hưởng đến hệ miễn dịch.
  • Dịch mật chảy vào dạ dày, hoặc trào ngược dịch mật.
  • Do các bệnh lý khác như suy thận hay đái tháo đường.
Ngoài ra, thói quen sống hoặc thói quen ăn uống không điều độ cũng có thể là nguyên nhân gián tiếp gây ra bệnh, chẳng hạn như:
  • Chế độ ăn uống nhiều chất béo
  • Chế độ ăn nhiều muối iot
  • Hút thuốc lá thường xuyên.

3. Triệu chứng, dấu hiệu viêm dạ dày ở thể mãn tính

Ở những bệnh nhân bị viêm dạ dày cấp , các dấu hiệu thường khá rõ rệt như đau bụng dữ dội hoặc nóng rát vùng thượng vị, ợ chua ợ nóng, đầy hơi, chướng bụng, mệt mỏi.

Triệu chứng viêm dạ dày mãn tính như thế nào
Bệnh viêm dạ dày mãn tính gây đau âm ỉ

Còn đối với người bị viêm dạ dày mạn tính thì các triệu chứng thường biểu hiện nhẹ, âm ỉ và diễn ra trong thời gian dài, không dứt. 

Các triệu chứng rõ rệt nhất là đau vùng thượng vị, đầy hơi, khó tiêu, nôn mửa, có cảm giác chán ăn và sút cân không có lý do.

Trong những trường hợp nguy hiểm sau người bệnh cần đến ngay gặp bác sĩ:
  • Đau dai dẳng trong nhiều ngày liền
  • Nôn ra máu
  • Tim đập nhanh
  • Khó thở và khó nuốt thức ăn
  • Đi ngoài ra phân đen
  • Chảy máu trong dạ dày hoặc ruột non.

4. Có cách nào khắc phục bệnh viêm dạ dày mãn tính?

Viêm dạ dày mạn là một bệnh không dễ để điều trị dứt điểm và rất hay tái phát tuy nhiên bệnh nhân có thể áp dụng một số biện pháp điểu chỉnh thói quen ăn uống và sinh hoạt để khắc phục bệnh:

- Ăn đúng bữa, không để quá no hoặc quá đói

- Hạn chế hoặc không sử dụng các thức uống có cồn như bia, rượu

- Không nên ăn nhiều thịt đỏ, các thực phẩm quá cay, chua, nóng, đồ ăn nhanh. Tăng cường ăn trái cây và rau xanh, thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa chẳng hạn sữa chua...

- Tránh thức khuya và đi ngủ đúng giờ

- Không lạm dụng các loại thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh

- Giữ tinh thần luôn thoải mái, lạc quan

- Tập thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng.

Đó là những việc làm thiết thực mọi bệnh nhân đều nên ghi nhớ nếu không muốn bệnh tình chuyển biến xấu hơn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống của mình.

Cách khắc phục bệnh viêm dạ dày mãn tính
Điểu chỉnh thói quen ăn uống để khắc phục bệnh

Những trường hợp bị viêm dạ dày mãn tính do vi khuẩn Hp thì bệnh nhân sẽ được bác sỹ tư vấn sử dụng phác đồ tiêu diệt vi khuẩn Hp với kháng sinh và thuốc ức chế acid dạ dày. 

Những loại thực phẩm như tỏi, gừng, hay củ nghệ giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và giảm thiệu mức độ triệu chứng bệnh.

Bên cạnh áp dụng cách chữa từ nguyên nhân bệnh tại bệnh viện, bệnh nhân nên thực hiện và duy trì biện pháp cải thiện tại nhà.

 Đồng thời có thể sử dụng thêm thuốc dạ dày chữ Y - Yumangel để khống chế các triệu chứng đau dạ dày, nóng rát, ợ chua, trào ngược,...

Thuốc dạ dày chữ Y nằm trong nhóm thuốc kháng acid với tác dụng trung hòa lượng acid dạ dày ở mức cân bằng. 

Bên cạnh đó, với dạng hỗn dịch, khi đi vào cơ thể sẽ tạo thành lớp màng bao phủ, bảo vệ niêm mạc dạ dày trước các tác động tiêu cực.

Chính vì thế, bệnh nhân mắc các bệnh dạ dày hoặc bệnh nhân thường xuyên phải uống rượu bia, bệnh nhân đang điều trị với thuốc giảm đau NSAID, corticoid có thể sử dụng Yumangel như một lớp "tráng" dạ dày, giúp giảm bớt tác hại của rượu bia và thuốc.

Nhiều người cho rằng dạ dày bị viêm mãn tính không cần phải điều trị đặc biệt mà không biết rằng bệnh này có thể dẫn đến một số bệnh như thiếu máu, tiêu hóa kém, mất cân bằng dinh dưỡng, đặc biệt bệnh viêm dạ dày mãn tính có thể dẫn đến xuất huyết hoặc ung thư dạ dày. Do đó bệnh nhân cần thăm khám và điều trị một cách nghiêm túc.

Share on Google Plus

Admin Unknown

Blog chia sẻ những kiến thức về thẩm mỹ khuôn măt. Cách làm cho khuôn mặt thon đẹp, xinh đẹp hơn bằng những phương pháp tự nhiên và bằng công nghệ cao. Hãy LIKE và SHARE nếu đó là thông tin hữu ích nhé!

0 nhận xét :

Đăng nhận xét