Bị thiếu máu não nên ăn gì và kiêng ăn gì là tốt nhất? Thực đơn

 
{[["☆","★"]]}

Nếu bạn đang băn khoăn về vấn đề người thiếu máu não nên ăn gì và kiêng ăn gì là tốt nhất? thì bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin hữu ích.

I - Thiếu máu não là gì?

Thiếu máu não hay còn gọi rối loạn tuần hoàn não (thiểu năng tuần hoàn não) có thể hiểu đơn giản là tình trạng giảm lưu lượng tuần hoàn máu dẫn tới não.

Chính điều này dẫn tới giảm cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng nuôi dưỡng não và làm cho tế bào thần kinh thiếu năng lượng để hoạt động, ảnh hưởng đến cấu trúc, tồn tại và phát triển của hệ thần kinh trung ương cũng như những hoạt động của não bộ. Đây là bệnh gặp phải ở nhiều người mà phổ biến nhất ở người cao tuổi.

II - Thiếu máu não nên ăn gì?

Để điều trị bệnh thì bên cạnh thuốc và chế độ sinh hoạt thì một chế độ ăn uống khoa học và hợp lý cũng có tác động lớn lao.

Vậy cần ăn gì khi thiếu máu não? Theo đó, những thực phẩm có chứa sắt và đạm đặc biệt tốt cho bệnh nhân thiếu máu não mà người bệnh nên chú ý bổ sung. Đây là hai loại dưỡng chất cần thiết nhất mà người bệnh nên bổ sung.

Cụ thể nhóm thực phẩm mà người thiếu máu não nên bổ sung bao gồm:

1. Nhóm giàu đạm, sắt

Thịt bò: giàu đạm, sắt, vitamin B2, B6 và B12 thúc đẩy quá trình tái tạo hồng cầu, cung cấp oxy cho các tế bào của cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch.

Cá hồi, lòng đỏ trứng gà, hải sản,...giàu sắt, kẽm, vitamin B12 axit amin giúp cơ thể sản sinh hồng cầu, chống mệt mỏi, căng thẳng, tăng cường sức đề kháng,... tăng lưu thông máu và cung cấp oxy cho não bộ.

2. Nhóm giàu sắt & vitamin

Bông cải xanh, bí ngô, cà rốt, rau chân vịt,... có vai trò chống oxy hóa , tham gia tạo máu.

Người bị thiếu máu não nên ăn gì
Gan tốt cho người thiếu máu não

Nếu bạn còn băn khoăn thiếu máu não cần bổ sung gì thì các loại rau xanh và trái cây chính là gợi ý không thể nào bỏ qua. Vậy thiếu máu nên ăn rau gì?

Đây cũng là câu hỏi chung của nhiều người. Chế độ ăn uống nhiều rau xanh rất tốt cho sức khỏe cũng như sắc đẹp của mỗi người. Tuy nhiên không phải loại rau nào cũng tốt đối với bệnh nhân thiểu năng tuần hoàn não (thiếu máu não).

Theo đó, một số loại rau tốt cho bệnh nhân thiếu máu phải kể đến như: bông cải xanh, rau cần tây, cà rốt, bí ngô, cà chua, rau cải bina, cải xoăn, rau bồ công anh, cải cầu vồng,...

Nhìn chung những loại rau có màu xanh đậm rất tốt cho bệnh nhân thiếu máu nên bạn cần chú ý bổ sung. 

Các loại rau trên không chỉ bổ sung sắt, tốt cho người thiếu máu mà còn tăng cường chất xơ, giúp làm đẹp da, thanh nhiệt cơ thể cũng như vô vàn tác dụng tuyệt vời khác.

Bệnh thiếu máu não ăn gì
Rau cải bina thích hợp với người thiếu máu não

III - Thiếu máu não không nên ăn gì?

Chứng thiếu máu não do các nguyên nhân về bệnh lý tim mạch, huyết áp cao, xơ vữa động mạch không nên ăn các thực phẩm:

- Đồ ăn chứa các chất béo không có lợi cho cơ thể như bánh ngọt, mì tôm, mỡ động vật… chúng làm tăng khả năng xơ vữa động mạch.

Bị thiếu máu não kiêng ăn gì
Thiếu máu não do bệnh tim mạch nên kiêng bánh ngọt

- Các chất phụ gia, gia vị tạo ngọt nhân tạo như bột nêm, mì chính, chất tạo màu trong bánh kẹo… vì chúng gây kích thích hệ thần kinh, khiến rối loạn tuần hoàn não.

- Những thức ăn có chứa nhiều carbohydrat như tinh bột gạo trắng vì chúng gây nguy cơ tiểu đường, thiếu máu não, đột quỵ. Bạ có thể mua ngũ cốc nguyên hạt để sử dụng thay thế.

- Ăn mặn khiến nước được giữ trong cơ thể nhiều, khi chế biến thức ăn bạn nên cho ít muối, có thể uống nước canh không muối.

- Đồ ăn giàu canxi: Những người mắc bệnh thiếu máu não do thiếu máu tốt hơn hết là hạn chế ăn những thực phẩm chứa nhiều canxi như sữa chua, cua, tôm, sữa… vì chúng làm cả trở quá trình hấp thu chất sắt khi đưa vào cơ thể.

Bệnh thiếu máu não không nên ăn gì
Thiếu máu não do thiếu máu không nên ăn sữa chua

- Trà xanh, cà phê, ngô, nho… đây là những thực phẩm chứa nhiều tannin gây cản trở quá trình hấp thu sắt.

- Gluten là chất có chứa trong những đồ ăn như yến mạch, lúa mì… khiến việc hấp thu sắt và axit folic của cơ thể bị kém và làm tổn thương thành ruột.

Ngoài việc bị huyết áp cao mới mắc chứng thiếu máu lên não, bệnh huyết áp thấp cũng gây ra áp lực trong lòng mạch không đủ lớn nên máu không lưu thông được đến các vị trí như não. Vậy nên khi bị huyết áp thấp bạn nên coi chừng với những thực phẩm:

- Cà chua: Mặc dù cà chua chứa nhiều vitamin c nhưng glycopen ở loại quả này lại làm hạ áp, tuyệt đối không ăn cà chua xanh.

Thiếu máu não kiêng ăn gì
Thiếu máu não không nên ăn cà chua xanh

- Những loại rau sau khi ăn khiến tụt huyết áp như rau diếp, cà rốt, củ cải xanh, khoai tây, chuối… khiến thận phải làm việc nhiều hơn để đào thải natri.

Ngoài ra, để trả lời cho câu hỏi thiếu máu não không nên ăn gì bạn cần lưu ý thuốc là chính là kẻ khiến mạch máu não bị hỏng nhanh chóng không còn hoạt động tốt.

Những đồ uống có cồn như rượu bia và các chất kích thích sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ, cản trở lưu thông máu trong cơ thể. Vì vậy cần chú ý chế độ ăn uống để không phải lo lắng với việc thiếu máu não không nên ăn gì nữa bạn nhé!.

!!!Lựa chọn thực phẩm chức năng chữa lưu thông máu kém như thế nào?

Bên cạnh việc bổ sung thực phẩm tốt, hạn chế thực phẩm có hại cho người thiếu máu, sử dụng cây thuốc,... thì sử dụng thực phẩm chức năng cũng đang được nhiều người lựa chọn.

Tuy nhiên việc chọn lựa cần chú ý cẩn thận để đảm bảo sản phẩm tốt và không gây hại cho sức khỏe. Những loại thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không rõ thành phần, chưa qua kiểm nghiệm, lưu thông trái phép trên thị trường,... người tiêu dùng cần tuyệt đối tránh xa.

Việc sử dụng những sản phẩm này không những không có tác dụng mà còn gây hại cho sức khỏe.

Trong số nhiều thực phẩm chức năng tốt cho người thiếu máu trên thị trường thì Hoạt huyết bổ máu Đại Bắc đang là sản phẩm được tin dùng.

Sản phẩm trên với thành phần chiết xuất từ tinh chất cao Bacopa, cao bạch quả, đương quy, sinh địa, đam sâm, ngưu tất, xuyên khung, ích mẫu,... đều là cây thuốc có nhiều tác dụng cho sức khỏe.

Chúng không chỉ mang đến tác dụng hành khí, hoạt huyết, thông kinh mạch, bổ não, giảm độ nhớt của máu, máu lưu thông khoẻ đến não mà còn có nhiều tác dụng tốt cho các bộ phận trong cơ thể.

Sản phẩm giúp giải quyết tình trạng đau đầu, chóng mặt, trí tuệ minh mẫn. Đồng thời chúng có tác dụng tăng cường trí nhớ, giúp ngủ ngon, sâu giấc và hết tê bì, nhức mỏi chân tay.

Hoạt huyết bổ máu Đại Bắc là sản phẩm chất lượng, uy tín được nhiều người lựa chọn. Đã được viện y học cổ truyền trung ương đánh giá về hiệu quả và độ an toàn. Để tìm hiểu thêm về sản phẩm và cách phòng bệnh thiếu máu và những thông tin liên quan, các bạn vui lòng gọi tới tổng đài 1800 1125 để được tư vấn miễn phí!/

Chúc các bạn luôn luôn khỏe mạnh và yên tâm bởi có Hoạt huyết bổ máu Đại Bắc luôn đồng hành mọi lúc, mọi nơi.

Share on Google Plus

Admin Unknown

Blog chia sẻ những kiến thức về thẩm mỹ khuôn măt. Cách làm cho khuôn mặt thon đẹp, xinh đẹp hơn bằng những phương pháp tự nhiên và bằng công nghệ cao. Hãy LIKE và SHARE nếu đó là thông tin hữu ích nhé!

0 nhận xét :

Đăng nhận xét