Bệnh thiếu máu não: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

 
{[["☆","★"]]}

Căn bệnh thiếu máu não đang ngày càng gia tăng. Vậy nguyên nhân và triệu chứng của thiếu máu não như thế nào? Cách điều trị ra sao? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những vấn đề này

I - Bản chất của thiếu máu não là gì?

Thiếu máu não là tình trạng giảm lượng máu lên não, dẫn đến việc giảm cung cấp oxy, các chất dinh dưỡng nuôi dưỡng não. Từ đó, làm thiếu năng lương hoạt đông của các tế bào thần kinh, làm ảnh hưởng đến cấu trúc, tồn tại và phát triển của hệ thần kinh trung ương. 

Thiếu máu não là tình trạng lưu lượng máu tới não bị suy giảm

!Bạn có biết: Não bộ chỉ chiếm vài % trọng lượng cơ thể nhưng được cung cấp đến 15% khối lượng máu từ tim bóp ra, tiêu thụ 20% tổng lượng oxy trong máu và sử dụng đến 25% lượng glucose để sinh năng lượng cung cấp cho các tế bào thần kinh hoạt động

Chính vì vậy, khi bị thiếu máu lên não, các tế bào thần kinh bị trì trệ kéo theo các hoạt động của cơ thể chịu ảnh hưởng, có trường hợp chịu ảnh hưởng vĩnh viễn gây hậu quả nghiêm trọng cho chính cơ thể.

II - Triệu chứng của bệnh thiếu máu lên não

Thiếu máu não xuất hiện do xơ vữa động mạch, bệnh tim mạch, vấn đề về cột sống, do stress, căng thẳng thường xuyên, do bẩm sinh, di truyền,... Ở mỗi nguyên do thì bệnh lại có những biểu hiện cụ thể riêng.

Triệu chứng của bệnh thiếu máu não
Bệnh này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống người bệnh

Tuy nhiên, một số biểu hiện triệu chứng chung của bệnh bao gồm:

1. Đau đầu thường xuyên

Tình trạng những cơn đau đầu kéo dài thường xuyên, đau nhói ở một vùng nhất định sau đó lan ra toàn bộ khắp đầu thì có thể đây là triệu chứng của bệnh thiếu máu nên cần chú ý.

Thiếu máu lên não gây đau đầu cũng là vấn đề cơ bản và ảnh hưởng lớn đến người bệnh. Người bệnh có cảm giác đầu mình nặng trịch, đặc biệt là khi phải di chuyển, suy nghĩ nhiều hay khi mới ngủ dậy.

2. Hoa mắt, chóng mặt

Đối với những người bị thiếu máu não thì hoa mắt, chóng mặt và ù tai cũng là những triệu chứng thường thấy ở nhiều người hiện nay.

Người bệnh rất dễ bị ù tai mặc dù đang ở trong không gian yên tĩnh, không có gió. Những cơn choáng, hoa mắt, chóng mặt, mất thăng bằng... Bệnh nhân dễ bị ngã. 

3. Tê bì, nhức mỏi chân tay

Đây cũng là một trong những biểu hiện cụ thể của thiếu máu não mà nhiều người gặp phải. Đồng thời người mắc bệnh thường có cảm giác tê ở đầu ngón tay, đôi có cảm giác dưới da râm ran như bị kiến bò.

Bên cạnh đó là hay bị đau dọc xương sườn, đôi khi có cảm giác lạnh sống lưng, chân tay nhức mỏi, đau dọc vai gáy, đau dọc các xương sườn,...

4. Thiếu máu não gây mất ngủ

Có thể nói, Mất ngủ đang là biểu hiện phổ biến của hiện tượng thiếu máu lên não. Người bệnh thường xuyên mất ngủ hay rối loạn giấc ngủ, khó ngủ, chập chờn,...

Tình trạng mất ngủ thường xuyên khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, thường xuyên gắt gỏng, thờ ơ với mọi thứ xung quanh và rất dễ bị kích động,...

5. Suy giảm trí nhớ

Trí nhớ suy giảm và rối loạn khả năng tập trung, khó đưa ra những ý kiến sáng tạo,... cũng là biểu hiện triệu chứng của bệnh thiếu máu não.

Não không được cung cấp đủ máu ảnh hưởng đến các hoạt động và gây nên hiện tượng nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt,...Các hiện tượng trên xảy ra thường xuyên khiến bệnh nhân giảm suy trí nhớ.

6. Biểu hiện khác

Vận động không nhanh nhẹn, đi lại không thoải mái, cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống,... Ngoài ra, thiếu máu não gây rụng tóc, buồn nôn, tim đập nhanh, mệt mỏi, đau vai gáy, sức khỏe giảm sút,...và có những biểu hiện cụ thể khác tùy mức độ và trường hợp của mỗi người.

Không chỉ vậy, bệnh này còn gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm nếu không được điều trị, như: Đột quỵ, xơ hóa não, động kinh, Parkinson, xuất huyết não, phù não, suy giảm khả năng tư duy, suy giảm trí nhớ,...

III - Nguyên nhân gây thiếu máu lên não

Nguyên nhân chính gây tình trạng thiếu máu lên não là do lượng oxy và các chất dinh dưỡng không cung cấp đủ cho não bộ, khiến hệ thần kinh trung ương bị đình trệ, từ đó sinh ra các triệu chứng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người bệnh.

Ngoài ra có nhiều bệnh lý liên quan đến căn bệnh này, như:

- Xơ vữa động mạch, chèn ép thành động mạch từ phía ngoài

- Thoái hóa đốt sống cổ

- Dị tật bẩm sinh,...

Bệnh cũng có thể hình thành do người bệnh có những thói quen hàng ngày không tốt như: Kê gối khi ngủ quá cao, chế độ dinh dưỡng nghèo nàn, sử dụng điện thoại, máy tính quá nhiều, ít vận động, ...

Đối tượng dễ mắc bệnh này là người cao tuổi, người thường xuyên phải tiếp xúc với điện thoại, máy tính, làm việc trí óc nhiều, người bị cao huyết áp, đái tháo đường, báo phì, mỡ máu cao,...

Biểu hiện của thiếu máu não
Bệnh thường gặp ở người cao tuổi

IV - Bị thiếu máu não có nguy hiểm không?

Thực tế hiện nay, nhiều người còn chủ quan mà không biết đến những hậu quả khôn lường của bệnh. Đối với tình trạng nhẹ thì chúng gây nên những cơn đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt,... ảnh hưởng đến sinh hoạt, công việc và cuộc sống.

Bệnh thiếu máu não có nguy hiểm không
Bệnh gây nguy hiểm nên không được chủ quan

Trong trường hợp nặng chúng có thể gây tình trạng mất ý thức tạm thời, liệt nhẹ nửa người, choáng váng, da xanh, sợ lạnh, …

Thậm chí tình trạng trên kéo dài có thể dẫn đến tai biến mạch máu não với nhiều di chứng nặng nề như đột tử, liệt nửa người,... Vì thế, đây là một trong những căn bệnh khá nguy hiểm mà mọi người không nên chủ quan.

V - Thiếu máu não có hiến máu được không?

Theo khuyến cáo của Viện Huyết học Trung ương, những người không nên tham gia hiến máu gồm: người bị thiếu máu não, thiếu máu, huyết áp cao hoặc huyết áp thấp, bị hội chứng tăng hoặc giảm hồng cầu, tiểu cầu, có bệnh tim mạch từ trước, đang trong giai đoạn sốt cao, có bệnh thấp khớp, viêm gan B, tiểu đường,… 

Vì vậy những người thiếu máu lên não không nên tham gia hiến máu để đảm bảo sức khỏe của chính mình, vì sau khi hiến máu cơ thể sẽ phải bù lại lương máu đã mất đi khiến cho lượng máu lưu thông lên não càng không đủ dẫn đến sự thiếu hụt oxy và gây rối loạn các hoạt động khác của cơ thể.

VI - Thiếu máu não khám ở đâu?

Dưới đây là một số địa chỉ bạn có thể đến để khám bệnh:

1. Địa chỉ khám tại Hà Nội

Ở Hà Nội các bạn có thể đến các địa chỉ sau:

- Bệnh viện lão khoa trung ương: Số 1A Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội

- Khoa Thần kinh - Bệnh viện Bạch Mai: Địa chỉ: Số 78 Giải Phóng, Đống Đa, Hà Nội

- Bệnh viện Việt Đức : Địa chỉ: Số 16 - 18 Phủ Doãn, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyên khoa Thần kinh - Phòng khám số 1 - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: Địa chỉ: Số 1 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội

- Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn 2: Địa chỉ: Số 52 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội

- Khoa Nội Thần kinh - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108: Địa chỉ: Số 1 Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Hà Nội

- Chuyên khoa Thần kinh - Bệnh viện Đa khoa Trí Đức: Địa chỉ: 219 Lê Duẩn, Hai Bà Trưng, Hà Nội

- Bệnh viện Thanh Nhàn: Địa chỉ: Số 42 Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

2. Địa chỉ khám thiếu máu lên não tại Hồ Chí Minh

- Bệnh viện Chợ Rẫy: số 201B Nguyễn Chí Thanh, Phường 12, Tp Hồ Chí Minh

- Bệnh viện Nhân Dân 115: số 527 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, Tp Hồ Chí Minh

- Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh: số 111 Trần Đình Xu, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh.

VII - Cách điều trị

Trong số những cách điều trị thiếu máu lên não tốt nhất được nhiều người áp dụng hiện nay thì không thể không kể đến:

1. Chế độ ăn uống, tập luyện khoa học

Một chế độ ăn uống và tập luyện khoa học có tác động lớn đến sức khỏe, hỗ trợ phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả.

Vì thế, việc tuân thủ một chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý là vấn đề đặc biệt quan trọng với những người bị thiếu máu.

Cách điều trị thiếu máu não
Chế độ ăn uống cần bổ sung sắt là tốt nhất cho người thiếu máu

Theo đó, chế độ ăn uống bổ sung thực phẩm giàu sắt sẽ giúp bổ huyết, tăng cường lưu thông máu cũng như tốt cho sức khỏe.

Một số thực phẩm tốt cho người thiếu máu như: rau cải bina, cải xoăn, gan lợn, thịt đỏ, hải sản,... Các loại trái cây như dưa hấu, nho,... cũng khá tốt mà người bệnh thiếu máu nên bổ sung.

Bên cạnh ăn uống thì tập luyện đều đặn, yoga hay những bài tập có tác dụng vừa sức giúp cơ thể dẻo dai và tăng cường sức khỏe, hỗ trợ điều trị bệnh thiếu máu lên não. Tập luyện thường xuyên nhưng ở mức độ hợp lý là tốt nhất nên người bệnh cần chú ý.

2. Cải thiện lối sống lành mạnh

Một lối sống lành mạnh, khoa học và tránh những thói quen không tốt không chỉ bảo vệ sức khỏe mà còn hỗ trợ điều trị bệnh thiếu máu hiệu quả.

Người bệnh nên chú ý ngủ nghỉ đúng giờ, điều độ, không lạm dụng điện thoại hay tivi, tư thế ngủ đúng,... để máu lưu thông được tốt nhất và cải thiện triệu chứng của bệnh.

3. Điều trị bằng phương pháp Tây y

Đây là phương pháp đang được nhiều người lựa chọn bởi hiệu quả và mức độ an toàn. Theo đó, thăm khám và sử dụng các loại thuốc như thế nào, liều lượng ra sao lại phụ thuộc vào tình trạng, thể lực của mỗi người.

Việc điều trị theo phác đồ Tây y, dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ mang đến hiệu quả tốt và đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Người thiếu máu não lưu ý không nên sử dụng thuốc tùy tiện Việc dùng thuốc Tây y tùy tiện, không đúng loại, không đúng liều lượng, cách sử dụng sẽ gây nên hậu quả khôn lường. Vì vậy, thăm khám và điều trị theo đơn thuốc của bác sĩ là tốt nhất.

4. Kết hợp điều trị bằng Đông y

Bên cạnh điều trị bằng Tây y thì kết hợp phương pháp Đông y giúp tăng cường hiệu quả tốt nhất. Một số vị thuốc từ Đông y tốt cho cơ thể và có tác dụng bổ máu như: xuyên khung, sinh địa, ích mẫu, bạch quả, đan sâm,...

Đây là những vị thuốc Đông y có tác dụng tích cực cho sức khỏe cũng như bổ máu và tăng cường lưu thông khí huyết hữu hiệu.

Sử dụng thực phẩm chức năng được chiết xuất từ thảo dược Đông y đang được nhiều người lựa chọn. Một trong những sản phẩm đang được yêu thích hiện nay là Hoạt huyết bổ máu Đại Bắc.

Sản phẩm còn hỗ trợ cải thiện các triệu chứng như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, tăng cường trí nhớ, giảm tê bì chân tay, dưỡng tâm, an thần,... Vì thế, thực phẩm chức năng này đang được số đông ưa chuộng.

Để tìm hiểu thêm thông tin về bệnh thiếu máu não cũng như sản phẩm Hoạt huyết bổ máu Đại Bắc, bạn vui lòng gọi tới tổng đài 1800 1125 để được các dược sĩ của Đại Bắc tư vấn.

Quý khách có thể đặt mua Hoạt huyết bổ máu Đại Bắc tại đây. Vui lòng điền đầy đủ thông tin vào các ô bên dưới, chúng tôi sẽ gọi điện lại cho Quý khách để xác nhận đơn hàng trước khi giao.

Share on Google Plus

Admin Unknown

Blog chia sẻ những kiến thức về thẩm mỹ khuôn măt. Cách làm cho khuôn mặt thon đẹp, xinh đẹp hơn bằng những phương pháp tự nhiên và bằng công nghệ cao. Hãy LIKE và SHARE nếu đó là thông tin hữu ích nhé!

0 nhận xét :

Đăng nhận xét