Bệnh rối loạn tuần hoàn não: Triệu chứng, Hậu quả và cách điều trị

 
{[["☆","★"]]}

I - Rối loạn tuần hoàn não là tình trạng thiếu máu cung cấp cho não bộ

Trước khi xác định biểu hiện của bệnh thì cần hiểu rõ về căn bệnh đó là gì? Như chúng ta đều biết thì hệ tuần hoàn đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với việc duy trì sự sống và mọi hoạt động của cơ thể. Trong đó, tuần hoàn não chính là quá trình lưu thông của máu tại não bộ.

Quá trình trên chính là việc luân chuyển máu từ tim cung cấp cho não. Bộ não của chúng ta cần khoảng 15% máu từ tim để được lượng oxy và glucose cần thiết mọi hoạt động. 

Các mạch máu não có sự tiếp nối phong phú, đảm bảo cho sự lưu thông máu, tưới máu an toàn. 

Nếu như lượng máu cung cấp cho não không đủ để đáp ứng nhu cầu trao đổi chất thì lúc này não sẽ bị thiếu oxy dẫn đến tình trạng chết mô não hoặc nhồi máu não (đột quỵ). 

Có thể nói rối loạn tuần hoàn não được hiểu đơn giản là tình trạng thiếu máu cung cấp cho não bộ.

Biểu hiện của rối loạn tuần hoàn não
Tắc mạch máu não: Triệu chứng phổ biến của thiếu máu não

Bệnh trên xuất hiện do tình trạng thiếu máu lên não. Nguyên do của bệnh có thể xuất phát từ những bệnh lý về tim mạch, thoái hóa đốt sống cổ, sự thay đổi thời tiết… hay do những tác động từ đời sống, stress, căng thẳng,... đều có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh.

II - Điểm danh những triệu chứng rối loạn tuần hoàn não 

Rối loạn tuần hoàn não triệu chứng và những dấu hiệu để nhận biết khá nhiều, bạn chỉ cần chú ý những thay đổi được kể tên dưới đây để xác định đúng bệnh và sớm có giải pháp điều trị thích hợp.

1. Rối loạn giấc ngủ

Đây là một trong những biểu hiện thường gặp của bệnh kể trên. Tình trạng rối loạn giấc ngủ bao gồm: thường xuyên mất ngủ, trằn trọc, khó đi vào giấc ngủ, ngủ không được sâu, chập chờn, nửa đêm bị thức giấc, hay mơ màng,...

Theo một số nghiên cứu đã chỉ ra có tới 80% số người mất ngủ kinh niên do tình trạng rối loạn tuần hoàn ở não bộ gây nên. 

Chính sự rối loạn này ảnh hưởng đến trung khu thần kinh và can thiệp trực tiếp đến chất lượng của giấc ngủ.

Dấu hiệu của rối loạn tuần hoàn máu não
Rối loạn giấc ngủ là một trong những biểu hiện rõ rệt của thiếu máu lên não

2. Rối loạn cảm xúc

Bên cạnh tình trạng giấc ngủ bị rối loạn với nhiều biểu hiện đa dạng thì RLTHN còn có thể được biểu hiện triệu chứng ở mặt cảm xúc.

Theo đó, người bệnh sẽ có sự thay đổi về tính cách và  tính tình phụ thuộc nhiều vào trạng thái tâm, sinh lý và bệnh lý của người bệnh.

Trong đó 3 loại tiến triển phân 3 loại của rối loạn nhân cách hay gặp :

  • Thứ nhất là sảng khoái ba hoa, nói nhiều.
  • Thứ 2 là vô tình cảm, nghèo nàn về tư duy trí tuệ.
  • Thứ 3 là loại tình cảm thất thường dễ bị kích động.

3. Đau đầu

Tình trạng đau đầu phổ biến khi bị RLTHN. Đối với trường hợp bệnh nhân mắc bệnh trên thì đau đầu không có điểm cố định ở cả khu vực trán, cổ,...

Tình trạng đau không thường xuyên và lên cơn đột ngột. Đồng thời chúng xen kẽ với các biểu hiện khác, điển hình như: chóng mặt, mất thăng bằng, choáng váng, hoa mắt, ù tai,... Gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của con người.

4. Những biểu hiện khác

  • Rối loạn thăng bằng: Xuất hiện sớm nhất. Đặc biệt khi thay đổi tư thế đột ngột khi quay cổ nhanh, đổi từ nằm sang ngồi. Cảm giác bồng bềnh, đứng không vững.
  • Rối loạn thị giác & vận nhãn: Giảm thị lực, kèm ảo giác.
  • Rối loạn tri giác: Ngay giai đoạn đầu bệnh, ảnh hưởng khả năng làm việc, sa sút trí tuệ.
  • Rối loạn về trí nhớ: Suy giảm trí rõ rệt, nhầm lẫn.
  • Rối loạn cảm giác: Cảm giác đau tay, đau chân, như kiến bò, cảm giác ve kêu, ù tai.
  • Rối loạn vận động( ít gặp): Đột nhiên khuỵu 2 chân khi quay cổ.

* Dấu hiệu rối loạn tuần hoàn não khác: dấu hiệu Romberg, rung giật nhãn cầu,ngáp,.. 

III - Biến chứng rối loạn tuần hoàn não như thế nào?

RLTHN với những triệu chứng, biểu hiện trên thì chúng có nhiều ảnh hưởng và tác động đến sức khỏe cũng như cuộc sống của người bệnh.

Tình trạng bệnh trên có thể gây nên nhiều biến chứng như hiện tượng phù não gây rối loạn tâm lý từ nhẹ đến nặng.

Đặc biệt bệnh có thể gây nên biến chứng tai biến mạch máu não vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng con người.

Biến chứng của rối loạn tuần hoàn máu não
Biến chứng: Phù não hoặc tai biến mạch máu não

Ở dạng cấp tính thì RLTHN có thể xuất hiện biểu hiện đột ngột là đau đầu dữ dội, buồn nôn, nôn, méo miệng, liệt chi, dần dần đi vào hôn mê, đại tiểu tiện không tự chủ.

Thậm chí cấp cứu không kịp thời người bệnh có thể tử vong hoặc nếu thoát khỏi lưỡi hái tử thần thì cũng phải đối mặt với rất nhiều di chứng nặng nề như liệt người, bại não, méo miệng, nói ngọng…

Đối với những người mắc bệnh lý khiến tuần hoàn máu não bị rối loạn thì tình trạng này cũng tác động ngược trở lại khiến tình trạng bệnh thêm nặng nề.

Đồng thời, chúng có nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến trung ương hệ thần kinh, tác động và gây biến chứng đến nhiều hệ cơ quan trong cơ thể.

IV - Nên phòng tránh và điều trị bệnh như thế nào?

Khi nghi ngờ bị thiểu năng tuần hoàn não (có đau đầu, chóng mặt, buồn nôn...), cần đi khám bệnh ngay và rất nên khám bệnh định kỳ.

Bên cạnh đó một chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý sẽ ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh cũng như giảm thiểu những ảnh hưởng, hỗ trợ điều trị bệnh được tốt hơn.

Đây cũng chính là cách phòng tránh đơn giản, không chỉ tốt cho não bộ mà còn nhiều hệ cơ quan cũng như sức khỏe của mỗi người.

Trong chế độ ăn uống thì việc bổ sung nhiều rau – quả – cá, hạn chế ăn thịt đỏ và mỡ động vật. Bên cạnh đó, một chế độ ăn uống khoa học, hạn chế tối đa việc sử dụng chất kích thích như: rượu bia, thuốc lá, thuốc lá,..

Đối với những người cao tuổi cần chú ý tránh việc tắm nước lạnh khi mới đi ngoài trời nắng; chú ý giữ ấm cơ thể và tránh ngồi dậy đột ngột sau khi thức giấc,...

Tập thể dục và ngủ nghỉ đều đặn để năng cao sức khỏe, phòng bệnh cũng như hạn chế ảnh hưởng, tác động tiêu cực hay những biến chứng từ bệnh.

Bên cạnh đó, sử dụng những sản phẩm có công dụng bổ máu cũng là cách được nhiều người lựa chọn. Là một trong những sản phẩm được ưa chuộng trên thị trường hiện nay, hoạt huyết bổ máu Đại Bắc mang đến nhiều công dụng tuyệt vời.

Điều trị rối loạn tuần hoàn não

Sản phẩm được điều chế từ các thảo dược quý như: Tinh chất cao Bacopa, cao bạch quả, đương quy, sinh địa, đam sâm, ngưu tất, xuyên không, ích mẫu,... không chỉ giúp hoạt huyết, bổ huyết, tăng cường lưu thông máu, cải thiện các triệu chứng của rối loạn tuần hoàn não mà còn dưỡng tâm, an thần, cải thiện chức năng của bộ não, trung ương thần kinh,... tốt cho sức khỏe.

Hoạt huyết bổ máu Đại Bắc được chứng minh lâm sàng tại viện Y Học Cổ Truyền Trung Ương có hiệu quả với 95% người sử dụng sau một liệu trình.

Chú ý: Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Liên hệ tổng đài chăm sóc sức khỏe: 1800 1125 để được tư vấn, hỗ trợ miễn phí.

Share on Google Plus

Admin Unknown

Blog chia sẻ những kiến thức về thẩm mỹ khuôn măt. Cách làm cho khuôn mặt thon đẹp, xinh đẹp hơn bằng những phương pháp tự nhiên và bằng công nghệ cao. Hãy LIKE và SHARE nếu đó là thông tin hữu ích nhé!

0 nhận xét :

Đăng nhận xét