Bệnh viêm dạ dày nên ăn gì và kiêng ăn gì? Thực đơn cho người bị dạ dày

 
{[["☆","★"]]}
Viêm dạ dày là một trong những bệnh dạ dày chiếm tỷ lệ cao. Đây là bệnh không khó chữa nhưng có thể trở nên dai dẳng, chuyển thành mạn tính nếu không điều trị hiệu quả. Trong điều trị, việc kết hợp chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt là rất cần thiết. Vậy viêm dạ dày nên ăn gì và kiêng ăn gì?

I - Viêm dạ dày nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng phù hợp không chỉ nâng cao hiệu quả điều trị mà còn giúp khôi phục bệnh nhanh hơn. Người bệnh không nên bỏ qua những thực phẩm này:

1. Các loại rau xanh

Các loại rau xanh rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các loại rau có màu đậm, giúp bổ sung nhiều dinh dưỡng cần thiết như: vitamin A, C, K, axit folic, sắt và canxi.

Người bệnh viêm dạ dày có thể tham khảo một số loại rau như cải xanh, cải bắp, súp lơ, măng tây, một số loại rau mùi, rau thơm,…

Bị viêm dạ dày nên ăn gì
Người bệnh nên ăn nhiều rau xanh

2. Thực phẩm nhiều protein


Các loại thức ăn nhiều protein nhưng ít chất béo như thịt nạc, cá, gia cầm, đậu, sản phẩm đậu nành, sữa ít béo,… cũng tốt cho bệnh nhân viêm dạ dày.

Thành phần protein có thể giúp phục hồi các vết sẹo trong dạ dày tá tràng. Tuy nhiên bệnh nhân không nên tiêu thụ những thức ăn giàu protein đồng thời giàu chất béo.

3. Thực phẩm giàu flavonoid

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, sử dụng nhiều thực phẩm giàu flavonoid cũng có nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa. 

Những thực phẩm này có tác dụng giúp ngăn ngừa và chữa lành vết loét và viêm dạ dày như cần tây, nam việt quất, táo, trà xanh, quả việt quất, anh đào, ớt chuông,…

II - Bị viêm dạ dày không nên ăn gì? Thực phẩm tối kỵ với người bị viêm đau dạ dày

Ngoài nắm rõ viêm dạ dày nên ăn gì, người bệnh còn cần chú ý viêm dạ dày kiêng ăn gì để tránh:

- Các loại gia vị có tính kích thích: Hành, tỏi, ớt, tiêu... đồ ăn quá mặn (mắm, tương, chao...) thường làm tăng sự bài tiết axit của dạ dày, gây ra các cơn đau.

Bị viêm dạ dày kiêng ăn gì là tốt nhất
Cần tránh các thực phẩm chua, cay, đồ muối

- Chất kích thích, gây táo, nhiệt: Cụ thể như rượu, cà phê, ca cao, nước trà đậm, tiêu, ớt, gừng khô, cà ri, các loại thực phẩm nướng; món ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, các loại thịt quay, thịt tái, thịt hun khói, thịt nguội, xúc xích, lạp xưởng, thịt hộp, các loại cá khô, mắm mặn,..

- Thực phẩm quá lạnh/ nóng sôi: Ví dụ như cua, ốc, hến, hàu, nghêu, sò... Đồ chiên xào nhiệt độ cao.

- Thực phẩm làm tăng tiết dịch vị: Chanh, cam, quýt, mơ, ổi, xoài xanh, khế chua, me, chùm ruột, sơ ri, dưa muối các loại, cà chua, giấm ăn, mù tạt... là những thực phẩm bệnh nhân nên tránh.

- Các loại nấm: Hầu hết các loại nấm, kể cả nấm làm thuốc. Đặc biệt là các loại nấm còn non, mới nhú chồi (kể cả nấm rơm, nấm hương) vì ở trong nấm non có chất phalin rất độc, có thể làm tổn thương dạ dày.

- Trứng chưa chín hoặc quá chín: Trong lòng trắng trứng sống có chất antitrypsin chống lại sự tiêu hóa protein, có thể gây đầy bụng, khó tiêu và ảnh hưởng đến sự tiêu hóa các chất protein có trong thịt, cá, sữa. Trứng chín quá kỹ cũng khó tiêu, vậy nên chế biến vừa chín tới là tốt nhất.

- Thực phẩm khó tiêu, nhiều chất xơ: Củ cải già, rau cần, rau hẹ, các loại rau đậu già, đậu khô, khoai môn... nên hạn chế, nếu dùng chỉ nên lấy nước bỏ cái hoặc cắt nhỏ, vụn, xay nhuyễn để nấu chín nhừ.

- Một số loại củ, rễ: Ví dụ măng, khoai mì vì chúng có một hàm lượng acid cyanhydric là chất độc hại cho dạ dày.

Chế độ dinh dưỡng quan trọng với mọi bệnh nhân, đối với người viêm dạ dày càng cần chú ý hơn bởi nếu ăn những thực phẩm có hại sẽ khiến cho tình trạng viêm nặng hơn, có thể loét, gây nhiều triệu chứng khó chịu.

Ngoài nắm rõ viêm dạ dày nên ăn gì, không nên ăn gì, bệnh nhân có thể tham khảo sử dụng thuốc dạ dày chữ Y – Yumangel để hỗ trợ khắc phục bệnh.

Yumangel giúp giảm tăng tiết acid nhờ khả năng trung hòa acid ở mức độ cân bằng, bảo vệ niêm mạc dạ dày trước những tổn thương, làm dịu các vùng viêm, loét, giảm nhanh triệu chứng đau, khó chịu do viêm dạ dày gây ra.

Share on Google Plus

Admin Unknown

Blog chia sẻ những kiến thức về thẩm mỹ khuôn măt. Cách làm cho khuôn mặt thon đẹp, xinh đẹp hơn bằng những phương pháp tự nhiên và bằng công nghệ cao. Hãy LIKE và SHARE nếu đó là thông tin hữu ích nhé!

0 nhận xét :

Đăng nhận xét