Cẩn trọng với một số bệnh ngoài da ở trẻ sơ sinh và trẻ em thường gặp

 
{[["☆","★"]]}
Trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch kém, lớp da mỏng manh, nhạy cảm nên dễ bị mắc một số bệnh ngoài da như rôm sảy, chàm sữa, mụn nhọt,… Do đó, cha mẹ cần lưu ý cách phòng chống những bệnh ngoài da để giúp cho da bé luôn mịn màng, mềm mại.


Những bệnh ngoài da ở trẻ sơ sinh

I - Một số bệnh ngoài da ở trẻ sơ sinh thường gặp

Làn da của trẻ em thì ít có sức đề kháng hơn của người lớn và đặc biệt nhạy cảm đối với các tác động hóa học, vật lý và vi khuẩn.

Làn da của trẻ có thiên hướng trở nên khô hơn, đặc biệt là da còn non nớt nên dễ mắc bệnh như hăm tã, rôm sảy, lác sữa,… Điều này đặt ra bài toán nan giải cho các vị phụ huynh, bởi lẽ cần có chế độ chăm sóc da đặc biệt cho bé.


Các bệnh ngoài da ở trẻ sơ sinh hay gặp như:

  • Rôm sảy:
Đây là một trong các bệnh ngoài da mà trẻ sơ sinh dễ mắc nhất và hay gặp vào mùa hè nóng nực. 

Bởi vì tuyến mồ hôi bị bít kín sẽ không thoát được ra ngoài tạo điều kiện cho các vi khuẩn xâm nhập.

Bé sơ sinh bị rôm sảy sẽ quấy khóc, bỏ ăn, khó ngủ, nếu không được vệ sinh da sạch sẽ dễ gây ra bội nhiễm lỗ chân lông, viêm da dẫn tới mụn mủ.


Các bệnh ngoài da ở trẻ em là những bệnh nào
Rôm sảy là hiện tượng các nốt phát ban đỏ trên da gây ra chủ yếu bởi sự tắc nghẽn ở tuyến mồ hôi

  • Chốc lở:
Biểu hiện của bệnh chốc lở là có vết loét đỏ trên da rất nhanh vỡ và hình thành lớp vỏ màu vàng nâu, ngứa ngáy khó chịu.

Nếu chốc lở không được xử lý có thể khiến da bé bị loét sâu, vi khuẩn sẽ thâm nhập gây ra biến chứng nguy hiểm. Chốc lở có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng 90% là trẻ ở độ tuổi mẫu giáo.

  • Bệnh chàm sữa
Chàm sữa tên tiếng Anh là eczema hay còn gọi là viêm da dị ứng, viêm da cơ địa. Đâlà tình trạng da bé sơ sinh bị đỏ ửng và khô, dày lên, có vảy hoặc xuất hiện những chấm nhỏ li ti màu đỏ.

Chàm sữa thường xuất hiện ở má, da đầu, sau đó có thể lan dần xuống ngực, cánh tay, chân hoặc các bộ phận khác. Chàm sữa ở các trẻ trên một tuổi thường nổi ở những nếp gấp ở khuỷu tay, nách, bẹn, đầu gối, cổ tay, mắt cá chân.

  • Bệnh nổi mẩn đỏ quanh miệng
Chứng bệnh này có liên quan đến nước bọt của bé. Bệnh do những nguyên nhân như bé hay bị trớ sữa, ọc sữa ra ngoài trong khi trẻ bú mẹ hoặc bú bình.

 Có những trẻ bị nổi mẩn đỏ do chảy nhiều dãi khi mọc răng (4 – 5 tháng) hoặc do dùng ti giả quá lâu.

  • Mụn sữa
(tên tiếng Anh là milia còn gọi là mụn kê hoặc mụn trứng cá) là một trong những bệnh về da, xuất hiện ở trẻ sơ sinh khá phổ biến.

Trong giai đoạn đầu đời, khoảng 40% trẻ sơ sinh thường bị mụn sữa. Nguyên nhân chính là do hoạt động của các hormone gây ứ đọng chất bã nhờn tại những vị trí có nhiều tuyến bã trên da sẽ dẫn tới hình thành những mụn sữa ở các vị trí này.

  • Hăm tã
Đây là bệnh thường gặp ở trẻ 3–15 tháng tuổi, đặc biệt là những bé sơ sinh khá “bụ bẫm”, chân tay có nhiều ngấn. Tuy nhiên bệnh này cũng gặp ở trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi.


Một số bệnh ngoài da thường gặp là những bệnh nào?
Da của trẻ bị ẩm ướt trong thời gian dài, vi khuẩn ở trong nước tiểu và phân kết hợp gây hăm tã

Nguyên nhân gây hăm tã ở trẻ sơ sinh là do da bị chà xát nhiều hoặc không được thông thoáng mà bị ẩm ướt do đổ mồ hôi nhiều khiến hệ thống bài tiết ở da bị bít kín, từ đó gây kích ứng da.

Hiện tượng ứ đọng nước tiểu, phân trong tã của bé hoặc một số chất hóa học sẽ gây kích ứng ở bỉm kém chất lượng cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng hăm tã.

  • Viêm da tiết bã
Đây là một bệnh về da ở trẻ sơ sinh từ 0–3 tháng tuổi và bệnh có thể tự khỏi sau một thời gian ngắn. 

Tuy nhiên, trong một số trường hợp bệnh viêm da tiết bã có thể tồn tại tới khi trẻ 1 tuổi hoặc thậm chí tới khi 4 tuổi.

Theo thống kê, trung bình có khoảng 10% trẻ sơ sinh bị viêm da tiết bã. Theo các nhà khoa học, viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh có nguyên nhân là do hormone làm tăng tiết chất nhờn ở các tuyến nang lông hoặc do nấm Malassezia gây ra.

(>> Xem thêm các bệnh ngoài da ở trẻ TẠI ĐÂY)

II - Các phương pháp dân gian điều trị bệnh ngoài da ở trẻ sơ sinh

Với một số nguyên liệu mà bất kỳ gian bếp nhà nào cũng có sẵn, bạn có thể tự chữa lành các bệnh ngoài da cho trẻ tại nhà một cách tự nhiên, an toàn và hiệu quả. Chẳng hạn như:

  • Giấm táo: 

Có thể giúp các bé chữa lành các bệnh ngoài da như mụn sữa, mụn trứng cá, nấm da. Ngoài ra, nó cũng có thể giúp làm dịu mát những vết cháy nắng hoặc vết sưng tấy do côn trùng cắn. 

Chỉ cần lấy miếng bông tẩm 1 ít dấm táo và bôi lên da 2 lần/ngày, bạn sẽ nhận thấy hiệu quả tức thì.


Những bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ em

  • Gel lô hội (nha đam): 

Lô hội giúp giảm cháy nắng và chữa lành vết thương, ghẻ lở ngoài da rất tốt. Ngoài ra, nó còn có tác dụng giảm ngứa và kích ứng da nếu bé bị rôm sảy, mẩn ngứa. 

Cách sử dụng rất đơn giản, bạn hãy lấy nửa cốc nước ép lô hội tươi thấm vào bông gòn rồi thoa lên da và để khô. Lặp lại 3 lần/ngày sẽ đạt hiệu quả như ý.
  • Dầu dừa: 
Các mẹ có thể điều trị bệnh vẩy nến và eczema cho trẻ bằng cách bôi dầu dừa giữ ẩm cho làn da kết hợp trị bệnh rất tốt. 

Người lớn bị các bệnh trên thì chỉ cần uống một muỗng canh dầu dừa/ ngày kết hợp với bôi dầu dừa vào vùng da bị ảnh hưởng sẽ chấm dứt được các triệu chứng bệnh.


Bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ sơ sinh là những bệnh gì
Trong dầu dừa có chứa rất nhiều các thành phần quý để chữa trị bệnh chàm sữa ở trẻ
  • Mật ong: 

Thật khó tin nhưng mật ong có thể giúp điều trị phát ban, bỏng, loét và vết thương khác cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Rất đơn giản, chỉ cần thoa mật ong lên vùng da bị bệnh và để yên trong 30 phút rồi rửa lại bằng nước sạch là được.

III - Làm thế nào để phòng và điều trị ngoài da cho bé?

Trước hết, cha mẹ cần vệ sinh sạch sẽ cơ thể cho bé thường xuyên vào mùa hè so với mùa lạnh nhưng không cần tắm cho bé quá nhiều lần.

Mỗi khi tắm xong lau khô người bé và có thể thoa kem rau má Yoosun lên để những tinh chất trong kem thấm sâu vào da bé, “chiến đấu” chống lại các bệnh ngoài da.

Thứ hai, cần chọn quần áo thoáng mát với chất liệu thấm hút mồ hôi tốt như vải bông nhẹ cho bé. Không dùng chung đồ dùng cá nhân của bé với người khác, nên giặt riêng đồ của bé.

Thứ ba, cha mẹ nên cung cấp đủ nước cho cơ thể bé, cho bé bú sữa mẹ đầy đủ hàng ngày. Chú ý theo dõi thật kỹ nếu thấy trẻ sơ sinh có biểu hiện nặng lên thì cần đưa tới gặp bác sĩ kịp thời, không nên bỏ qua những dấu hiệu bất thường này nhé.


Các bệnh ngoài da thường gặp
Kem Yoosun rau má có khả năng làm giảm các triệu chứng khó chịu do hăm tã gây ra

Các bệnh về da ở trẻ sơ sinh tuy không quá nguy hiểm hay đe dọa tính mạng trẻ nhưng có thể gây ngứa ngáy và khó chịu cho trẻ nên cha mẹ hãy để ý chăm sóc để bé thoải mái hơn. 

Da bé sẽ nhanh chóng mịn màng lại ngay nếu bạn giữ vệ sinh và chăm sóc da đúng cách cho bé với Yoosun rau má nhé.

Với các thành phần được chiết xuất từ rau má cùng với các thảo dược thiên nhiên, vitamin E, D-panthenol, kem bôi Yoosun rau má sẽ giúp hỗ trợ điều trị các bệnh ngoài da như phát ban, rôm sảy, mẩn ngứa, chàm sữa, hăm tã,... hiệu quả hơn.

Cùng với đó là hoạt chất Chlorhexidine sẽ giúp bảo vệ làn da của các con khỏi tác động của vi khuẩn, kết hợp với vitamin E giữ ẩm cho da láng mượt, mịn màng.

Không chỉ có vậy, hoạt chất D-panthenol sẽ giúp xoa dịu sự ngứa ngáy, đau rát trên da bé, đem lại cảm giác thanh mát, dễ chịu. 

Đặc biệt, kem bôi Yoosun rau má không có tác dụng phụ nên sẽ phù hợp với mọi loại da kể cả em bé và các mẹ sau sinh đều dùng được.

Để biết thêm thông tin về cách phòng tránh các bệnh ngoài da ở trẻ sơ sinh cũng như cách dùng kem Yoosun rau má để hỗ trợ điều trị bệnh, các bậc phụ huynh hãy gọi đến số hotline 1800 1125 để được tư vấn miễn phí nhé.
Share on Google Plus

Admin Unknown

Blog chia sẻ những kiến thức về thẩm mỹ khuôn măt. Cách làm cho khuôn mặt thon đẹp, xinh đẹp hơn bằng những phương pháp tự nhiên và bằng công nghệ cao. Hãy LIKE và SHARE nếu đó là thông tin hữu ích nhé!

0 nhận xét :

Đăng nhận xét