Bệnh Polyp mũi là gì? Có nguy hiểm không? Có nên mổ Polyp mũi không?

 
{[["☆","★"]]}
Là bệnh lý thuộc nhóm Tai – Mũi – Họng, Polyp mũi nếu không có phương pháp chữa trị kịp thời sẽ dẫn tới hen suyễn  viêm xoang hay viêm mũi dị ứng. Vậy Polyp mũi là gì? Triệu chứng ra sao? Trị Polyp mũi thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.

Bệnh polyp mũi là gì


Theo nhiều nghiên cứu, tỉ lệ mắc viêm mũi dị ứng và polyp trên thế giới dao động khoảng 1.5 – 1.7% và tăng dần theo độ tuổi, cao nhất ở 40 – 60 tuổi. Đây là những bệnh lý liên quan trực tiếp tới viêm xoang mạn tính.


I - Polyp mũi là gì? Triệu chứng thế nào?

Đây là dạng khối u tăng sinh, có cuống mềm liên kết với niêm mạc mũi xoang. Trong đó polyp mũi killian là dạng khối u đơn độc, chỉ hình thành 1 polyp.

Tuy nhiên, đây hoàn toàn không phải là ung thư phát triển tại niêm mạc mũi hay xoang, do vậy các bạn không nên quá lo lắng.

Chưa có nghiên cứu chứng minh chính xác nguyên nhân gây Polyp mũi do đâu, tuy vậy theo nhiều đánh giá tình trạng này gây ra do nhiễm trùng dị ứng, nhạy cảm thuốc hoặc rối loạn miễn dịch.

Triệu chứng polyp mũi thường gặp gồm:
  • Chảy nước mũi một bên
  • Nghẹt mũi
  • Giảm hoặc không cảm giác về mùi
  • Mất vị giác
  • Đau mặt hoặc đầu
  • Đau răng
  • Ngứa xung quanh mắt,…
  • Cảm nhận có áp lực đè lên trán và mặt
  • Ngủ ngáy

Bệnh polyp mũi có nên mổ không

II - Polyp mũi có đau, có nguy hiểm không?

Như đã đề cập ở trên, Polyp có thể gây tình trạng đau đầu, mặt hoặc đau răng hàm trên. Do vậy các bạn cần nên thăm khám khi có những biểu hiện nêu trên để đảm bảo an toàn.

Mặc dù là khối thịt mềm, tuy vậy nếu không được chữa trị, khối u này có thể lây lan và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Trong đó có thể kể tới những nguy hiểm như:
  • Viêm xoang cấp và mạn tính
  • Tắc nghẽn mũi hay ngưng thở khi ngủ
  • Biến đổi cấu trúc mặt gây hiện tượng song thị ( Hai mắt xa nhau,thường gặp ở bệnh nhân xơ nang phổi)
  • Khả năng cao liên kết xơ nang
  • Gây viêm tai, viêm đường hô hấp
  • Gây viêm mũi xoang nhiễm trùng, hen suyễn hoặc hen suyễn nặng hơn ở người đã bị hen suyễn,…
Như vậy, Polyp mũi có thể gây ra nhiều mối nguy hiểm, do vậy các bạn khi phát hiện dấu hiệu bệnh, cần tới cơ sở y tế thăm khám và được tư vấn giải pháp chữa trị kịp thời.

III - Các cách điều trị Polyp mũi hiệu quả

Đây là chứng bệnh có thể hình thành trên mọi lứa tuổi và ở bất kỳ nơi nào tại xoang hoặc mũi. Do vậy, khi gặp tình trạng này, nhiều người thắc mắc liệu Polyp mũi phải làm sao, có tự hết không?

Với các cách chữa bệnh dưới đây các bạn sẽ đẩy lùi được tình trạng này.

1. Trị Polyp mũi tại nhà bằng thuốc

Sử dụng các dòng thuốc chống viêm có thể giúp giảm kích thước sưng của Polyp và các triệu chứng tắc nghẽn. Các thuốc các bạn có thể tham khảo như Flutication, Budesonide và mometasone.

trị polyp mũi tại nhà

Bên cạnh đó, thuốc xịt mũi Corticoid cũng có khả năng giảm sổ mũi cũng như cảm giác tắc nghẽn khá hiệu quả. Tuy vậy, các bạn  không nên lạm dụng loại thuốc này mà chỉ dùng khi được chỉ định của bác sỹ.

Ngoài ra, thuốc kháng histamin hay kháng sinh cũng có thể trị viêm xoang, viêm mũi dị ứng. Nếu nhiễm trùng xoang bởi polyp, các bạn có thể dùng thuốc kháng sinh theo đơn của bác sĩ để chống nhiễm trùng nhé.

Cùng với đó, các loại thuốc trị Polyp mũi bằng Đông y hay thuốc Nam cũng được rất nhiều người áp dụng thành công. Các bạn có thể tìm hiểu và áp dụng thử nếu trị bằng thuốc Tây y không hiệu quả.

2. Phẫu thuật Polyp mũi

Nhiều người thắc mắc liệu có nên mổ polyp mũi không? Nếu chữa trị bằng thuốc không mang lại hiệu quả tối ưu, các bạn nên tìm tới phương pháp phẫu thuật mổ/ cắt Polyp mũi hoàn toàn.
mổ polyp mũi có đau không

Mổ polyp mũi sẽ được thực hiện bởi thiết bị hút siêu nhỏ hoặc mircobedrider cắt và bỏ mô mềm. Tuy vậy với những polyp lớn, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật nội soi xoang bằng ống soi có camera và dụng cụ cắt bỏ tại đầu. 

Sau phẫu thuật, các bạn sẽ xịt và rửa mũi bằng nước muối để tránh tình trạng phát triển trở lại.

Chi phí phẫu thuật mổ Polyp mũi giá bao nhiêu? Điều này sẽ phụ thuộc bởi loại phẫu thuật cũng như mức độ nghiêm trọng. Điều này khi thăm khám các bác sĩ sẽ chỉ định và tư vấn phù hợp nên các bạn đừng quá lo lắng.

Vậy mổ polyp mũi ở đâu tốt nhất? Các bạn nên tìm hiểu những bệnh viện có chuyên khoa Tai – Mũi Họng hàng đầu để tới thăm khám và mổ.

Bởi tại bệnh viện có hệ thống kỹ thuật, máy móc cùng đội ngũ chuyên gia tay nghề cao. Nhờ đó sẽ đảm bảo kết quả tối ưu cũng như an toàn tuyệt đối cho người bệnh.

IV - Chế độ sinh hoạt dành cho người có Polyp mũi

Để hạn chế tình trạng tái phát của bệnh, các bạn cần chú ý thực hiện những điều sau đây:
  • Kiểm soát bệnh dị ứng và hen suyễn
  • Tránh xa các chất gây kích thích mũi, chất gây dị ứng: phấn hoa, khói thuốc, bụi, mảnh vụn,…
  • Vệ sinh sạch sẽ, nhất là rửa tay thường xuyên
Polyp mũi có nguy hiểm không
  • Hạn chế để đường hô hấp bị khô
  • Nên dùng nước rửa mũi chuyên biệt để cải thiện chất nhờn cũng như loại bỏ chất gây dị ứng
  • Polyp có thể di truyền bẩm sinh, phát triển trong quá trình trưởng thành do vậy không có biện pháp ngừa tối ưu.
Trên đây chính là tất cả thông tin về bệnh Polyp mũi cũng như cách kiểm soát bệnh. Tuy vậy, khi có các vấn đề như nghẹt mũi, chảy nước mũi, mất vị hoặc viêm xoang kéo dài, các bạn nên tới thăm khám tại các phòng khám, bệnh viện chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân và cách chữa trị kịp thời nhé.

Share on Google Plus

Admin Unknown

Blog chia sẻ những kiến thức về thẩm mỹ khuôn măt. Cách làm cho khuôn mặt thon đẹp, xinh đẹp hơn bằng những phương pháp tự nhiên và bằng công nghệ cao. Hãy LIKE và SHARE nếu đó là thông tin hữu ích nhé!

0 nhận xét :

Đăng nhận xét