Bệnh ĐAU MẮT HỘT là gì? - Hình ảnh, Nguyên nhân và Cách điều trị!!

 
{[["☆","★"]]}
Đau mắt hột là triệu chứng bệnh nguy hiểm và có thể xảy ra ở bất kỳ ai nếu không biết cách phòng chống hợp lý. Bệnh có tốc độ lây lan nhanh chóng chỉ qua tiếp xúc với mắt, mí hoặc cổ họng của người nhiễm bệnh và để lại nhiều hậu quả khôn lường. Vậy đau mắt hột dùng thuốc gì? Cách phòng tránh ra sao? Tất cả sẽ được hé lộ ngay dưới đây.

bệnh đau mắt hột

Từng có thời kỳ bệnh mắt hột tung hoành, lây lan mạnh mẽ tại Việt Nam và để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Hiện nay dù dịch bệnh này đã được đẩy lùi, tuy vậy không đồng nghĩa là chúng ta lơ là, không cảnh giác.

1. Đau mắt hột là gì? Nguyên nhân gây bệnh?

Mắt hột là tình trạng kết mạc và giác mạc bị nhiễm khuẩn và gây ra tình trạng viêm nhiễm. Theo ước tính, trên thế giới có tới 500 triệu người đã và đang mắc bệnh này, trong đó khoảng 2 triệu người bị mù bởi các biến chứng mà nó gây ra.

Nguyên nhân của bệnh đau mắt hột chính là do vi khuẩn Chlamydia Trachomatis – loại vi khuẩn có khả năng kháng kháng sinh, gây bệnh ở mắt, ở sinh dục người lớn, đường hô hấp và cả phổi. Bên cạnh đó, các tác nhân vi sinh vật khác cũng có thể gây ra mắt hột.

hình ảnh về bệnh đau mắt hột

Ngoài ra, điều kiện môi trường sống, vệ sinh kém và tuổi tác cũng là những tác nhân chính gây bệnh.

 Bởi môi trường sống chật hẹp, thiếu thốn và không đảm bảo sẽ là điều kiện thích hợp để vi khuẩn sinh sôi, phát triển.

Đặc biệt, đối tượng trẻ em từ  4 – 6 tuổi rất dễ mắc bệnh bởi hay vui chơi, tiếp xúc với đồ vật chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh và ý thức rõ việc vệ sinh.

Vậy đau mắt hột lây qua đường nào? Câu trả lời là loại bệnh này có thể lây lan qua việc tiếp xúc với mắt, mí, mũi hoặc cổ họng của người bị bệnh. 

Bên cạnh đó, nó còn lây truyền khi dùng chung đồ đạc với người bị bệnh, nhất là khăn lau mặt.

2. Biểu hiện/triệu chứng của bệnh đau mắt hột

Bệnh đau mắt hột nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ để lại rất nhiều hậu quả phức tạp. Các bạn nên lưu ý xem xét các biểu hiện lạ ở mắt để tìm ra nguyên nhân và cách chữa trị kịp thời.

đau mắt hột có lây không

Những triệu chứng chính của bệnh các bạn nên nắm rõ gồm:

Cảm giác cộm ở mắt, ngứa mắt hay vướng như có bụi

Tình trạng mỏi, nhức mắt, sợ ánh sáng hoặc chảy nước mắt thường xảy ra

Đau mắt, mắt sưng đỏ

Mắt có chất nhầy, mủ,..

Để hạn chế vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh, các bạn có thể tham khảo một số cách phòng tránh bệnh đau mắt hột như:

Có ý thức giữ vệ sinh cá nhân: rửa mặt với nước sạch, không dùng chung khăn hoặc chậu với người khác. Cùng với đó giữ quần áo sạch sẽ và không chạm tay lên mặt.

Sử dụng nguồn nước sạch

Sử dụng nhà vệ sinh cao ráo, sạch thoáng và cách xa chuồng gia súc

Vệ sinh đường phố, diệt ruồi muỗi và hạn chế rác thải,…

3. Hậu quả của bệnh đau mắt hột như thế nào?

Đây là một trong những bệnh nguy hiểm và để lại nhiều hậu quả xấu nếu không biết cách chăm sóc. Sở dĩ xảy ra điều này bởi bệnh có khả năng tiến triển theo hướng mạn tính, dễ lây lan.

Cùng với đó, bệnh này có tốc độ tiến triển âm thầm và chỉ phát hiện ra khi đã bước vào giai đoạn nghiêm trọng, có khả năng để lại những biến chứng vô cùng nguy hiểm.

Nếu không chăm sóc cẩn thận, dù đã khỏi bệnh thì những hạt đã hình thành sẽ làm sẹo trên kết mạc hoặc giác mạc. Nguy hiểm hơn là  tạo thành sẹo đục, gây giảm thị thực thậm chí là mù lòa.

Một số biến chứng nguy hiểm các bạn nên chú ý gồm:  

Viêm kết mạc bờ mi

Sẹo mí mắt trong

Biến dạng mí: mí gấp bên trong, lông mi mọc ngược,…

Sẹo giác mạc, viêm loét giác mạc

Lông xiêu, lông quặm, khô mắt,…

4. Cách chữa trị bệnh đau mắt hột tại nhà

Điều trị đau mắt hột bao lâu thì khỏi là thắc mắc của nhiều người. Tuy vậy, điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng sức khỏe, thời gian phát hiện cũng như phương pháp điều trị của mỗi người.

cách chữa bệnh đau mắt hột


Bệnh đau mắt hột nếu được phát hiện sớm có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh hoặc dùng các mẹo dân gian để chữa. Dưới đây chúng tôi sẽ hé lộ một số cách thức chữa trị ngay tại nhà để các bạn tham khảo.
  • Cách trị đau mắt hột không cần dùng thuốc

Chườm nóng là phương pháp chữa bệnh mắt hột cực hiệu quả, bên cạnh việc loại bỏ vật lạ ra khỏi mắt, mẹo này còn giúp giảm viêm đau.

Chỉ cần các bạn dùng 1 miếng vải mềm, cuộn thành hình tròn sau đó hơ trên lửa để hấp thụ nhiệt rồi áp vào mắt. Các bạn có thể dùng cách này vài lần cho tới khi mắt giảm đau và sưng.

Ngoài ra, dùng nha đam cũng là một mẹo trị mắt hột an toàn và tối ưu. Chỉ cần cắt 1 lát nha đam, đặt phần nhựa trên mắt khoảng 10 – 15 phút. Bên cạnh đó, có thể xay và dùng nước nha đam rửa mặt cũng rất tốt đấy nhé.

  • Một số phương pháp điều trị đau mắt hột khác
Ngoài các mẹo dân gian nêu trên, các bạn có thể áp dụng một số cách làm khác nhằm cải thiện tình trạng như:

Dùng thuốc kháng sinh Azithromycin trong trường hợp không biến chứng.  Thuốc này có thể giết vi khuẩn và làm mắt khỏi đau.

Thuốc tra mắt Tetracyclin

Thuốc Erythromycin 250mg uống 4 viên/ngày x 3 tuần

Phẫu thuật mổ quặm,…

Trên đây chính là tất tần tật thông tin về bệnh đau mắt hột mà các bạn cần lưu ý và đề  phòng. Chỉ mất ít phút để theo dõi nhưng các bạn đã có thêm rất nhiều kiến thức bổ ích để ngăn ngừa bệnh nguy hiểm này tìm đến mình rồi đấy.

Share on Google Plus

Admin Unknown

Blog chia sẻ những kiến thức về thẩm mỹ khuôn măt. Cách làm cho khuôn mặt thon đẹp, xinh đẹp hơn bằng những phương pháp tự nhiên và bằng công nghệ cao. Hãy LIKE và SHARE nếu đó là thông tin hữu ích nhé!

0 nhận xét :

Đăng nhận xét