Nguyên nhân gây bệnh răng miệng là gì? Các bệnh răng miệng nguy hiểm

 
{[["☆","★"]]}
Những bệnh lý răng miệng phiền toái không chỉ gây đau đớn, khó chịu cho người mắc phải mà về lâu dài, chúng còn có thể gây nhiều biến chứng khó lường. Việc xác định nguyên nhân gây bệnh răng miệng để có cách điều trị kịp thời là điều vô cùng quan trọng. Để biết cụ thể hơn, hãy cùng tham khảo bài viết sau.

Các bệnh răng miệng nguy hiểm thường gặp

I - Các bệnh răng miệng nguy hiểm thường gặp

Bệnh răng miệng là loại bệnh xuất phát từ trong khoang miệng và gây tổn thương, viêm nhiễm đến các tế bào trong miệng như: răng, nướu, môi, lưỡi,..., khiến người bệnh cảm thấy đau đớn, khó chịu, vừa ảnh hưởng xấu đến chức năng ăn nhai vừa ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe.

Một số loại bệnh răng miệng ở trẻ em và người lớn phổ biến ngày nay có thể kể đến như:

1. Bệnh sâu răng

Đây là bệnh lý răng miệng phổ biến nhất trên thế giới hiện nay, và là một trong các bệnh răng miệng thường gặp ở trẻ em

Bệnh do sự phát triển lâu ngày của vi khuẩn trong khoang miệng làm phá hoại cấu trúc răng, khiến trên thân răng xuất hiện những lỗ sâu từ nhỏ tới lớn.

Lâu dần, sâu răng có thể ăn sâu đến tủy, gây viêm tủy, lung lay chân răng và mất răng vĩnh viễn.

Các bệnh răng miệng thường gặp ở trẻ em là bệnh gì

2. Bệnh hôi miệng

Hôi miệng là bệnh lí không gây đau đớn và không nguy hiểm bằng nhiều bệnh răng miệng khác, nhưng lại gây phiền toái lớn cho bệnh nhân và cả những người xung quanh.

Người bệnh sẽ cảm thấy mùi hôi khó chịu kéo dài dai dẳng mỗi khi nói, thở và không hề thuyên giảm dù có nhai kẹo cao su hay dùng các loại xịt thơm dẫn tới trạng thái mất tự tin khi giao tiếp và rất ngại tiếp xúc với người khác.

3. Viêm nha chu

Viêm nha chu được xếp vào một trong số các bệnh răng miệng nguy hiểm. Sở dĩ mắc bệnh răng miệng này là do tình trạng vi khuẩn phá hoại gây viêm nhiễm các tổ chức quanh răng (dây chằng quanh răng, nướu, lợi, xương ổ răng) dẫn đến những triệu chứng nguy hiểm như: sưng lợi, đỏ nướu, chảy máu chân răng hay nặng hơn có thể làm tiêu xương ổ răng làm răng lung lay và gãy rụng.

Cách bệnh răng miệng thường gặp

4. Bệnh khô miệng

Khô miệng là hiện tượng lượng nước bọt tiết ra ít, không đủ làm ẩm khoang miệng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh: gây đau rát miệng, giảm khả năng tiêu hóa và có thể là nguyên nhân gây bệnh răng miệng khác như hôi miệng, sâu răng,...

Ngoài ra còn 1 số những bệnh lý răng miệng khác cũng có thể gây ra những tình trạng tiêu cực đến sức khỏe nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

(>> Xem thêm các bệnh răng miệng khác TẠI ĐÂY)

II - Nguyên nhân gây bệnh răng miệng là gì?

Các bệnh kể trên nếu không được phát hiện, xác định nguyên nhân gây bệnh răng miệng và điều trị kịp thời sẽ có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như hỏng răng, mất răng vĩnh viễn, xô lệch cung hàm, chức năng ăn nhai suy giảm, ảnh hưởng đến cả các bộ phận cơ thể khác.

Thông thường, bệnh răng miệng có thể do những nguyên nhân sau đây gây ra:

1. Thói quen vệ sinh răng miệng chưa tốt

Thói quen vệ sinh răng miệng không tốt là một trong những nguyên nhân gây bệnh răng miệng phổ biến hiện nay bởi có rất ít người tạo được thói quen vệ sinh răng miệng sau khi ăn và trước khi đi ngủ.

nguyên nhân gây bệnh răng miệng là gì
Cao răng tích tụ lâu ngày là nguyên nhân gây bệnh răng miệng chính

Thức ăn, mảng bám giắt ở chân răng, kẽ răng mà không được làm sạch kịp thời, lâu ngày sẽ hóa cứng, tạo thành cao răng.

Lớp mảng bám cứng đầu sẽ ngày một dày hơn, dưới sự tác động của nước bọt và vi khuẩn, lâu ngày, tình trạng hôi miệng, viêm nhiễm xảy ra là điều chắc chắn.

2. Chế độ ăn uống chưa hợp lí

Bên cạnh chế độ chăm sóc răng miệng, việc ăn uống cũng tác động không nhỏ đến sức khỏe răng miệng. 

Việc ăn quá nhiều đồ ngọt như bánh, kẹo, kem,... đặc biệt những loại bánh kẹo dính, dễ giắt vào kẽ răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và là nguyên nhân gây bệnh răng miệng phổ biến.

Ngoài ra, việc ăn uống bất hợp lí, không cân bằng các dưỡng chất cần thiết, khiến cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng cũng làm gia tăng nguy cơ xuất hiện các bệnh răng miệng thường gặp.

Các bệnh răng miệng ở trẻ em
Đồ ngọt là nguyên nhân phổ biến dẫn đến bệnh răng miệng

Cụ thể, nếu thiếu vitamin C, lợi của bạn rất dễ chảy máu, viêm nhiễm; nếu thiếu vitamin A, niêm mạc miệng dễ bị bong và khô miệng.

Nếu không ăn những thực phẩm giàu vitamin D sẽ khiến xương hàm bị biến dạng, răng mọc chậm, thiếu vững chắc; những thực phẩm giàu vitamin B1 và canxi nếu không được bổ sung sẽ làm giảm độ vững chắc của răng.

3. KHÔNG thăm khám răng miệng định kỳ

Các bác sĩ khuyến cáo mọi người nên đi kiểm tra răng miệng định kỳ 6 tháng/lần để làm sạch cao răng cũng như phát hiện, ngăn ngừa sớm những nguyên nhân gây bệnh răng miệng ở trẻ sơ sinh.

Những bệnh lí nếu được phát hiện sớm sẽ rất dễ dàng khắc phục và không gây tổn hại cho răng miệng, hoặc tổn hại rất ít.

Càng để lâu, càng có thể xuất hiện những biến chứng khôn lường và răng sẽ bị tổn thương nhiều hơn. Vì vậy, việc chủ quan, không đến thăm khám, kiểm tra thường xuyên có thể là nguyên nhân gây bệnh răng miệng mà bạn không hề hay biết.

bệnh lý răng miệng thường gặp
 Nên thăm khám bác sĩ thường xuyên để bảo vệ sức khỏe răng miệng

III - Biện pháp phòng tránh các bệnh răng miệng nguy hiểm

Bạn hoàn toàn có thể phòng tránh và ngăn ngừa các nguyên nhân gây bệnh răng miệng ở trẻ và người lớn bằng việc vệ sinh răng miệng hàng ngày hoặc bằng chế độ ăn hợp lý:

- Đánh răng thường xuyên 3 lần/ngày bằng bàn chải lông mềm, dễ dàng loại bỏ mảng bám từ những nơi khó thấy nhất.

- Sử dụng nước súc miệng và chỉ nha khoa để đảm bảo răng được làm sạch triệt để.

- Nhai kẹo cao su không đường để kích thích tuyến nước bọt, ngăn ngừa hôi miệng và các bệnh lí răng miệng khác.

- Tăng cường các thực phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất, đặc biệt là canxi để răng chắc khỏe từ bên trong.

- Thăm khám răng miệng định kỳ để làm sạch cao răng, ngăn ngừa bệnh răng miệng

Trên đây là một số nguyên nhân gây bệnh răng miệng thương gặp, chúng ta cần biết để phòng tránh, ngăn chặn những bệnh lí nguy hiểm, gây hại cho sức khỏe. Nếu còn bất kì thắc mắc nào về các bệnh răng miệng hiện nay, bạn có thể liên hệ hotline 1900.6900 để được giải đáp.

Share on Google Plus

Admin Unknown

Blog chia sẻ những kiến thức về thẩm mỹ khuôn măt. Cách làm cho khuôn mặt thon đẹp, xinh đẹp hơn bằng những phương pháp tự nhiên và bằng công nghệ cao. Hãy LIKE và SHARE nếu đó là thông tin hữu ích nhé!

0 nhận xét :

Đăng nhận xét